รายการข้อมูลตัวชี้วัดของชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6


หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 เรื่อง พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย


#
รายวิชา
ตัวชี้วัด
1. การงานอาชีพ มาตรฐาน ง1.1 ป6/2 ใช้ทักษะการจัดการในการทำงานและทักษะการทำงานร่วมกัน
2. การงานอาชีพ มาตรฐาน ง1.1 ป6/3 ปฏิบัติตนอย่างมีมารยาทในการทำงานกับครอบครัวและผู้อื่น
3. วิทยาศาสตร์ มาตรฐาน ว 1.1
1. ระบุสารอาหารและบอกประโยชน์ของสารอาหารแต่ละประเภทจากอาหารที่ตนเองรับประทาน
4. สังคมศึกษา สาระที่ 2 หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม
มาตรฐาน ส 2.1
1. ปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของครอบครัวและชุมชน
5. สังคมศึกษา สาระที่ 2 หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม
มาตรฐาน ส 2.1
2. วิเคราะห์การเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมตามกาลเวลาและธำรงรักษาวัฒนธรรมอันดีงาม
6. สังคมศึกษา สาระที่ 2 หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม
มาตรฐาน ส 2.1
3. แสดงออกถึงมารยาทไทยได้เหมาะสมถูกกาลเทศะ
7. สังคมศึกษา สาระที่ 2 หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม
มาตรฐาน ส 2.1
4. อธิบายคุณค่าทางวัฒนธรรมที่แตกต่างกันระหว่าง กลุ่มคนในสังคมไทย
8. สังคมศึกษา สาระที่ 2 หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม
มาตรฐาน ส 2.1
5. ติดตามข้อมูลข่าวสาร เหตุการณ์ต่างๆ ในชีวิตประจำวัน เลือกรับและใช้ข้อมูล ข่าวสารใน
9. สังคมศึกษา สาระที่ 2 หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม
มาตรฐาน ส 2.2
1. เปรียบเทียบบทบาทหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและรัฐบาล
10. สังคมศึกษา สาระที่ 2 หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม
มาตรฐาน ส 2.2
2. มีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆ ที่ส่งเสริม ประชาธิปไตยในท้องถิ่นและประเทศ
11. สังคมศึกษา สาระที่ 2 หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม
มาตรฐาน ส 2.2
3. อภิปรายบทบาท ความสำคัญในการใช้สิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย
12. สุจริต หน่วยที่ 1 การคิดแยกแยะระหว่างผลประโยชน์ส่วนตนและผลประโยชน์ส่วนรวม
1. มีความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับการแยกแยะ ระหว่างผลประโยชน์ส่วนตนและผลประโยชน์ส่วนรวม
13. สุจริต หน่วยที่ 1 การคิดแยกแยะระหว่างผลประโยชน์ส่วนตนและผลประโยชน์ส่วนรวม
2. สามารถคิดแยกแยะ ระหว่างผลประโยชน์ส่วนตนและผลประโยชน์ส่วนรวม
14. สุจริต หน่วยที่ 1 การคิดแยกแยะระหว่างผลประโยชน์ส่วนตนและผลประโยชน์ส่วนรวม
3. ตระหนักและ เห็นความสำคัญของการต่อต้านและ ป้องกันการทุจริต
15. สุจริต หน่วยที่ 2 ความละอายและความไม่ทนต่อการทุจริต
1. มีความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับความละอาย และความไม่ทนต่อการทุจริต
16. สุจริต หน่วยที่ 2 ความละอายและความไม่ทนต่อการทุจริต
2. ปฏิบัติตนเป็น ผู้ละอายและไม่ทนต่อ การทุจริตทุกรูปแบบ
17. สุจริต หน่วยที่ 2 ความละอายและความไม่ทนต่อการทุจริต
3. ตระหนักและ เห็นความสำคัญ ของการต่อต้านและป้องกันการทุจริต
18. สุจริต หน่วยที่ 3 STRONG : จิตพอเพียงต้านทุจริต
1. มีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับ STRONG : จิตพอเพียงต้านทุจริต
19. สุจริต หน่วยที่ 3 STRONG : จิตพอเพียงต้านทุจริต
2. ปฏิบัติตนเป็น ผู้ที่ STRONG : จิตพอเพียงต้านทุจริต
20. สุจริต หน่วยที่ 3 STRONG : จิตพอเพียงต้านทุจริต
3. ตระหนักและ เห็นความสำคัญ ของการต่อต้านและป้องกันการทุจริต
21. สุจริต หน่วยที่ 4 พลเมืองกับความรับผิดชอบต่อสังคม
1. มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับพลเมืองและ มีความรับผิดชอบต่อสังคม
22. สุจริต หน่วยที่ 4 พลเมืองกับความรับผิดชอบต่อสังคม
2. ปฏิบัติตนตาม หน้าที่ พลเมืองและ มีความรับผิดชอบ ต่อสังคม
23. สุจริต หน่วยที่ 4 พลเมืองกับความรับผิดชอบต่อสังคม
3. ตระหนักและ เห็นความสำคัญของการต่อต้านและ ป้องกันการทุจริต
24. หน้าที่พลเมือง จุดเน้นที่ 1 ความเป็นไทย
1.1 ลักษณะที่ดีของคนไทย (มารยาทไทย กตัญญูกตเวทีเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่เสียสละ)
1. ปฏิบัติตนและชักชวนผู้อื่นให้มีมารยาทไทย
25. หน้าที่พลเมือง จุดเน้นที่ 1 ความเป็นไทย
1.1 ลักษณะที่ดีของคนไทย (มารยาทไทย กตัญญูกตเวทีเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่เสียสละ)
2. มีส่วนร่วมและชักชวนผู้อื่นให้อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
26. หน้าที่พลเมือง จุดเน้นที่ 1 ความเป็นไทย
1.2 ศิลปวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียม และประเพณีไทย (การแต่งกาย ภาษา ภูมิปัญญา ประเพณี)
3. มีส่วนร่วมในขนบธรรมเนียม ประเพณีศิลปวัฒนธรรม และภูมิปัญญาไทย
27. หน้าที่พลเมือง จุดเน้นที่ 2 รักชาติ ยึดมั่นในศาสนา และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์
การเห็นคุณค่าและการแสดงออกถึงความรักชาติ ยึดมั่นในศาสนา และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์
4. เห็นคุณค่าและแนะนําผู้อื่นให้แสดงออกถึงความรักชาติยึดมั่นในศาสนา และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์
28. หน้าที่พลเมือง จุดเน้นที่ 2 รักชาติ ยึดมั่นในศาสนา และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์
การเห็นคุณค่าและการแสดงออกถึงความรักชาติ ยึดมั่นในศาสนา และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์
5. ปฏิบัติตนตามพระบรมราโชวาทหลักการทรงงาน และหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
29. หน้าที่พลเมือง จุดเน้นที่ 3 ความเป็นพลเมืองดีในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
3.1 การดําเนินชีวิตตามวิถีประชาธิปไตย
6. ปฏิบัติตนและแนะนําผู้อื่นให้ปฏิบัติตามข้อตกลง กติกา กฎ ระเบียบ ของห้องเรียนและโรงเรียน
30. หน้าที่พลเมือง จุดเน้นที่ 3 ความเป็นพลเมืองดีในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
3.2 การมีส่วนร่วมทางการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ ทรงเป็นประมุข
7. เห็นคุณค่าและปฏิบัติตนตามบทบาทหน้าที่ มีส่วนร่วมและรับผิดชอบในการตัดสินใจในกิจกรรมของห้องเรียนและโรงเรียน
31. หน้าที่พลเมือง จุดเน้นที่ 4 ความปรองดอง สมานฉันท์
4.1 การอยู่ร่วมกันในสังคมแห่งความหลากหลาย
8. ยอมรับความหลากหลายทางสังคมวัฒนธรรมในประเทศไทย และอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างสันติและพึ่งพาซึ่งกันและกัน
32. หน้าที่พลเมือง จุดเน้นที่ 4 ความปรองดอง สมานฉันท์
4.2 การจัดการความขัดแย้งและสันติวิธี
9. วิเคราะห์ปัญหาความขัดแย้งในประเทศไทย และเสนอแนวทางการแก้ปัญหาโดยสันติวิธี
33. หน้าที่พลเมือง จุดเน้นที่ 5 ความมีวินัยในตนเอง
ซื่อสัตย์สุจริต ขยันหมั่นเพียรอดทน ใฝ่หาความรู้ตั้งใจปฏิบัติหน้าที่ ยอมรับผลที่เกิดจากการกระทําของตนเอง
1๐. ปฏิบัติตนเป็นผู็มีวินัยในตนเอง