# | ||
---|---|---|
1. | สิ่งแวดล้อมรอบตัว | สาระที่ 5 ภูมิศาสตร์ มาตรฐาน ส 5.1 1. สืบค้นและอธิบายข้อมูลลักษณะทางกายภาพ ของภูมิภาคของตนด้วยแผนที่และรูปถ่าย |
2. | สิ่งแวดล้อมรอบตัว | สาระที่ 5 ภูมิศาสตร์ มาตรฐาน ส 5.1 2. อธิบายลักษณะทางกายภาพที่ส่งผลต่อแหล่งทรัพยากรและสถานที่สำคัญในภูมิภาคของตน |
3. | สิ่งแวดล้อมรอบตัว | มาตรฐาน ส 1.1 4. อธิบายองค์ประกอบและความสำคัญของพระไตรปิฎกหรือคัมภีร์ของศาสนาที่ตนนับถือ |
4. | สิ่งแวดล้อมรอบตัว | มาตรฐาน ส 1.1 5. แสดงความเคารพพระรัตนตรัย และปฏิบัติตามไตรสิกขาและหลักธรรมโอวาท 3 ในพระพุทธศาสนา หรือหลักธรรมของศาสนาที่ตนนับถือตามที่กำหนด |
5. | สิ่งแวดล้อมรอบตัว | มาตรฐาน ส 1.1 6. เห็นคุณค่าและสวดมนต์ แผ่เมตตา มีสติที่เป็นพื้นฐานของสมาธิในพระพุทธศาสนา หรือการพัฒนาจิตตามแนวทางของศาสนาที่ตนนับถือตามที่กำหนด |
6. | สิ่งแวดล้อมรอบตัว | มาตรฐาน ส 1.1 7. ปฏิบัติตนตามหลักธรรมของศาสนาที่ตนนับถือ เพื่อการพัฒนาตนเองและสิ่งแวดล้อม |
7. | ศาสนากับการดำรงชีวิต | มาตรฐาน ส 1.1 1. วิเคราะห์ความสำคัญของพระพุทธศาสนาหรือศาสนาที่ตนนับถือในฐานะที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรมและหลักในการพัฒนาชาติไทย |
8. | ศาสนากับการดำรงชีวิต | มาตรฐาน ส 1.1 2. สรุปพุทธประวัติ ตั้งแต่เสด็จกรุงกบิลพัสดุ์ จนถึงพุทธกิจสำคัญ หรือประวัติศาสดาที่ตนนับถือตามที่กำหนด |
9. | ศาสนากับการดำรงชีวิต | มาตรฐาน ส 1.1 3. เห็นคุณค่าและปฏิบัติตนตามแบบอย่างการดำเนินชีวิตและข้อคิดจากประวัติสาวก ชาดก เรื่องเล่า และศาสนิกชนตัวอย่าง ตามที่กำหนด |
10. | ศาสนากับการดำรงชีวิต | มาตรฐาน ส 1.1 6. เห็นคุณค่าและสวดมนต์ แผ่เมตตา มีสติที่เป็นพื้นฐานของสมาธิในพระพุทธศาสนา หรือการพัฒนาจิตตามแนวทางของศาสนาที่ตนนับถือตามที่กำหนด |
11. | ศาสนากับการดำรงชีวิต | มาตรฐาน ส 1.1 7. ปฏิบัติตนตามหลักธรรมของศาสนาที่ตนนับถือ เพื่อการพัฒนาตนเองและสิ่งแวดล้อม |
12. | เกษตรประณีต | สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ มาตรฐาน ส 3.1 1. อธิบายปัจจัยการผลิตสินค้าและบริการ |
13. | เกษตรประณีต | สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ มาตรฐาน ส 3.1 2. ประยุกต์ใช้แนวคิดของปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในการทำกิจกรรมต่างๆ ในครอบครัว โรงเรียนและชุมชน |
14. | เกษตรประณีต | สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ มาตรฐาน ส 3.1 3. อธิบายหลักการสำคัญและประโยชน์ของสหกรณ์ |
15. | เกษตรประณีต | มาตรฐาน ส 3.2 1. อธิบายบทบาทหน้าที่เบื้องต้นของธนาคาร |
16. | เกษตรประณีต | มาตรฐาน ส 3.2 2. จำแนกผลดี ผลเสีย ของการกู้ยืม |
17. | ท้องถิ่นของเรา | สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม มาตรฐาน ส 1.2 1. จัดพิธีกรรมตามศาสนาทีตนนับถืออย่างเรียบง่าย มีประโยชน์และปฏิบัติตนถูกต้อง |
18. | ท้องถิ่นของเรา | สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม มาตรฐาน ส 1.2 2. ปฏิบัติตนในศาสนพิธี พิธีกรรมและวันสำคัญทางศาสนา ตามที่กำหนด และอภิปรายประโยชน์ที่ได้รับจากการเข้าร่วมกิจกรรม |
19. | ท้องถิ่นของเรา | สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม มาตรฐาน ส 1.2 3. มีมรรยาทของความเป็นศาสนิกชนที่ดีตามที่กำหนด |
20. | ท้องถิ่นของเรา | สาระที่ 5 ภูมิศาสตร์ มาตรฐาน ส 5.2 1. วิเคราะห์สิ่งแวดล้อมทางกายภาพที่มีอิทธิพลต่อลักษณะการตั้งถิ่นฐานและการย้ายถิ่นของ ประชากรในภูมิภาคของตน |
21. | ท้องถิ่นของเรา | สาระที่ 5 ภูมิศาสตร์ มาตรฐาน ส 5.2 2. วิเคราะห์อิทธิพลของสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติที่ก่อให้เกิดวิถีการดำเนินชีวิตในภูมิภาคของตน |
22. | ท้องถิ่นของเรา | สาระที่ 5 ภูมิศาสตร์ มาตรฐาน ส 5.2 3. นำเสนอตัวอย่างที่สะท้อนให้เห็นผลจากการรักษาและทำลายสิ่งแวดล้อมและเสนอแนวทางในการจัดการสิ่งแวดล้อมในภูมิภาคของตน |
23. | พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย | สาระที่ 2 หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม มาตรฐาน ส 2.1 1. ยกตัวอย่างและปฏิบัติตนตามสถานภาพ บทบาทสิทธิเสรีภาพและหน้าที่ในฐานะพลเมืองดี |
24. | พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย | สาระที่ 2 หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม มาตรฐาน ส 2.1 2. เสนอวิธีการปกป้องคุ้มครองตนเองหรือผู้อื่นจากการละเมิดสิทธิเด็ก |
25. | พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย | สาระที่ 2 หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม มาตรฐาน ส 2.1 3. เห็นคุณค่าวัฒนธรรมที่มีผลต่อการดำเนินชีวิตในสังคมไทย |
26. | พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย | สาระที่ 2 หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม มาตรฐาน ส 2.1 4. มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์และเผยแพร่ภูมิปัญญาท้องถิ่นของชุมชน |
27. | พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย | มาตรฐาน ส 2.2 1. อธิบายโครงสร้าง อำนาจหน้าที่ และความสำคัญของการปกครองส่วนท้องถิ่น |
28. | พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย | มาตรฐาน ส 2.2 2. ระบุบทบาท หน้าที่ และวิธีการเข้าดำรงตำแหน่งของผู้บริหารส่วนท้องถิ่น |
29. | พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย | สาระที่ 2 หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม มาตรฐาน ส 2.2 3. วิเคราะห์ประโยชน์ที่ชุมชนจะได้รับจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและรัฐบาล |
30. | พลังงานและทรัพยากร | สาระที่ 5 ภูมิศาสตร์ มาตรฐาน ส 5.1 2. อธิบายลักษณะทางกายภาพที่ส่งผลต่อแหล่งทรัพยากรและสถานที่สำคัญในภูมิภาคของตน |
31. | พลังงานและทรัพยากร | สาระที่ 5 ภูมิศาสตร์ มาตรฐาน ส 5.2 3. นำเสนอตัวอย่างที่สะท้อนให้เห็นผลจากการรักษาและทำลายสิ่งแวดล้อมและเสนอแนวทางในการจัดการสิ่งแวดล้อมในภูมิภาคของตน |
32. | โลกของเรา | สาระที่ 5 ภูมิศาสตร์ มาตรฐาน ส 5.2 1. วิเคราะห์สิ่งแวดล้อมทางกายภาพที่มีอิทธิพลต่อลักษณะการตั้งถิ่นฐานและการย้ายถิ่นของ ประชากรในภูมิภาคของตน |
33. | โลกของเรา | สาระที่ 5 ภูมิศาสตร์ มาตรฐาน ส 5.2 2. วิเคราะห์อิทธิพลของสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติที่ก่อให้เกิดวิถีการดำเนินชีวิตในภูมิภาคของตน |