1. |
สิ่งแวดล้อมรอบตัว |
มาตรฐาน ว 1.2
ม1/1 เปรียบเทียบรูปร่างและโครงสร้างของเซลล์พืชและสัตว์ รวมทั้งบรรยายหน้าที่ของผนังเซลล์ เยื่อหุ้มเซลล์ ไซโทพลาซึม นิวเคลียส แวคิวโอล ไมโทคอนเดรีย และคลอโรพลาสต์ |
2. |
สิ่งแวดล้อมรอบตัว |
มาตรฐาน ว 1.2
ม1/2 ใช้กล้องจุลทรรศน์ใช้แสงศึกษาเซลล์และโครงสร้างต่าง ๆ ภายในเซลล์ |
3. |
สิ่งแวดล้อมรอบตัว |
มาตรฐาน ว 1.2
ม1/3 อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างรูปร่างกับการทำหน้าที่ของเซลล์ |
4. |
สิ่งแวดล้อมรอบตัว |
มาตรฐาน ว 1.2
ม1/4 อธิบายการจัดระบบของสิ่งมีชีวิต โดยเริ่มจากเซลล์ เนื้อเยื่อ อวัยวะ ระบบอวัยวะจนเป็นสิ่งมีชีวิต |
5. |
ศาสนาพัฒนาชีวิต |
มาตรฐาน ว 1.2
ม1/8 ตระหนักในคุณค่าของพืชที่มีต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม โดยการร่วมกันปลูกและดูแลรักษาต้นไม้ในโรงเรียน
|
6. |
เกษตรประณีต |
มาตรฐาน ว 1.2
ม1/5 อธิบายกระบวนการแพร่และออสโมซิสจากหลักฐานเชิงประจักษ์ และยกตัวอย่างการแพร่และออสโมซิสในชีวิตประจำวัน
|
7. |
เกษตรประณีต |
มาตรฐาน ว 1.2
ม1/6 ระบุปัจจัยที่จำเป็นในการสังเคราะห์ด้วยแสงและผลผลิตที่เกิดขึ้นจากการสังเคราะห์ด้วยแสง โดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์
|
8. |
เกษตรประณีต |
มาตรฐาน ว 1.2
ม1/7 อธิบายความสำคัญของการสังเคราะห์ด้วยแสงของพืชต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม |
9. |
เกษตรประณีต |
มาตรฐาน ว 1.2
ม1/8 ตระหนักในคุณค่าของพืชที่มีต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม โดยการร่วมกันปลูกและดูแลรักษาต้นไม้ในโรงเรียน |
10. |
เกษตรประณีต |
มาตรฐาน ว 1.2
ม1/9 บรรยายลักษณะและหน้าที่ของไซเล็มและโฟลเอ็ม |
11. |
เกษตรประณีต |
มาตรฐาน ว 1.2
ม1/10 เขียนแผนภาพที่บรรยายทิศทางการลำเลียง สารในไซเล็มและโฟลเอ็มของพืช |
12. |
เกษตรประณีต |
มาตรฐาน ว 1.2
ม1/11 อธิบายการสืบพันธุ์แบบอาศัยเพศ และไม่อาศัยเพศของพืชดอก |
13. |
เกษตรประณีต |
มาตรฐาน ว 1.2
ม1/12 อธิบายลักษณะโครงสร้างของดอกที่มีส่วนทำให้เกิดการถ่ายเรณู รวมทั้งบรรยาย การปฏิสนธิของพืชดอก การเกิดผลและเมล็ด การกระจายเมล็ด และการงอกของเมล็ด
|
14. |
เกษตรประณีต |
มาตรฐาน ว 1.2
ม1/13 ตระหนักถึงความสำคัญของสัตว์ที่ช่วยในการถ่ายเรณูของพืชดอก โดยการไม่ทำลายชีวิตของสัตว์ที่ช่วยในการถ่ายเรณู |
15. |
เกษตรประณีต |
มาตรฐาน ว 1.2
ม1/14 อธิบายความสำคัญของธาตุอาหารบางชนิดที่มีผลต่อการเจริญเติบโต และการดำรงชีวิตของพืช |
16. |
เกษตรประณีต |
มาตรฐาน ว 1.2
ม1/15 เลือกใช้ปุ๋ยที่มีธาตุอาหารเหมาะสมกับพืชในสถานการณ์ที่กำหนด |
17. |
เกษตรประณีต |
มาตรฐาน ว 1.2
ม1/16 เลือกวิธีการขยายพันธุ์พืชให้เหมาะสมกับความต้องการของมนุษย์ โดยใช้ความรู้เกี่ยวกับการสืบพันธุ์ของพืช |
18. |
เกษตรประณีต |
มาตรฐาน ว 1.2
ม1/17 อธิบายความสำคัญของเทคโนโลยี การเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อพืชในการใช้ประโยชน์ด้านต่าง ๆ |
19. |
เกษตรประณีต |
มาตรฐาน ว 1.2
ม1/18 ตระหนักถึงประโยชน์ของการขยายพันธุ์พืช โดยการนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน |
20. |
สังคมโลก |
มาตรฐาน ว 2.2
ม1/1 สร้างแบบจำลองที่อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างความดันอากาศกับความสูงจากพื้นโลก
|
21. |
สังคมโลก |
มาตรฐาน ว 3.2
1. สร้างแบบจำลองที่อธิบายการแบ่งชั้นบรรยากาศ และเปรียบเทียบประโยชน์ของบรรยากาศแต่ละชั้น
|
22. |
สังคมโลก |
มาตรฐาน ว 3.2
2.อธิบายปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงองค์ประกอบของลมฟ้าอากาศ จากข้อมูลที่รวบรวมได้ |
23. |
สังคมโลก |
มาตรฐาน ว 3.2
3. เปรียบเทียบกระบวนการเกิดพายุฝนฟ้าคะนองและพายุหมุนเขตร้อน และผลที่มีต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม รวมทั้งนำเสนอแนวทางการปฏิบัติตนให้เหมาะสมและปลอดภัย |
24. |
สังคมโลก |
มาตรฐาน ว 3.2
4. อธิบายการพยากรณ์อากาศ และพยากรณ์อากาศอย่างง่ายจากข้อมูลที่รวบรวมได้ |
25. |
สังคมโลก |
มาตรฐาน ว 3.2
5.ตระหนักถึงคุณค่าของการพยากรณ์อากาศโดยนำเสนอแนวทางการปฏิบัติตน และการใช้ประโยชน์จากคำพยากรณ์อากาศ |
26. |
สังคมโลก |
มาตรฐาน ว 3.2
6. อธิบายสถานการณ์และผลกระทบการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศโลกจากข้อมูลที่รวบรวมได้ |
27. |
สังคมโลก |
มาตรฐาน ว 3.2
7. ตระหนักถึงผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศโลกโดยนำเสนอแนวทางการปฏิบัติตนภายใต้การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศโลก |
28. |
พลังงานและทรัพยากร |
มาตรฐาน ว 2.1
1. อธิบายสมบัติทางกายภาพบางประการของธาตุโลหะ อโลหะ และกึ่งโลหะ โดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์ที่ได้จากการสังเกต และการทดสอบ และใช้สารสนเทศที่ได้จากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งจัดกลุ่มธาตุเป็นโลหะ อโลหะ และกึ่งโลหะ |
29. |
พลังงานและทรัพยากร |
มาตรฐาน ว 2.1
2. วิเคราะห์ผลจากการใช้ธาตุโลหะ อโลหะ กึ่งโลหะ และธาตุกัมมันตรังสีที่มีต่อสิ่งมีชีวิต สิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจ และสังคม จากข้อมูลที่รวบรวมได้
|
30. |
พลังงานและทรัพยากร |
มาตรฐาน ว 2.1
3. ตระหนักถึงคุณค่าของการใช้ธาตุโลหะ อโลหะ กึ่งโลหะ ธาตุกัมมันตรังสี โดยเสนอแนวทางการใช้ธาตุอย่างปลอดภัย คุ้มค่า |
31. |
พลังงานและทรัพยากร |
มาตรฐาน ว 2.1
4. เปรียบเทียบจุดเดือด จุดหลอมเหลวของสารบริสุทธิ์และสารผสม โดยการวัดอุณหภูมิ เขียนกราฟ แปลความหมายข้อมูลจากกราฟ หรือสารสนเทศ |
32. |
พลังงานและทรัพยากร |
มาตรฐาน ว 2.1
5. อธิบายและเปรียบเทียบความหนาแน่นของสารบริสุทธิ์และสารผสม |
33. |
พลังงานและทรัพยากร |
มาตรฐาน ว 2.1
6. ใช้เครื่องมือเพื่อวัดมวลและปริมาตรของสารบริสุทธิ์และสารผสม |
34. |
พลังงานและทรัพยากร |
มาตรฐาน ว 2.1
7. อธิบายเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างอะตอม ธาตุและสารประกอบ โดยใช้แบบจำลอง และสารสนเทศ |
35. |
พลังงานและทรัพยากร |
มาตรฐาน ว 2.1
8. อธิบายโครงสร้างอะตอมที่ประกอบด้วยโปรตอน นิวตรอน และอิเล็กตรอน โดยใช้แบบจำลอง |
36. |
พลังงานและทรัพยากร |
มาตรฐาน ว 2.1
9. อธิบายและเปรียบเทียบการจัดเรียงอนุภาค แรงยึดเหนี่ยวระหว่างอนุภาค และการเคลื่อนที่ของอนุภาคของสสารชนิดเดียวกันในสถานะของแข็ง ของเหลว และแก๊ส โดยใช้แบบจำลอง |
37. |
พลังงานและทรัพยากร |
มาตรฐาน ว 2.1
10. อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างพลังงานความร้อนกับการเปลี่ยนสถานะของสสาร โดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์และแบบจำลอง |
38. |
พลังงานและทรัพยากร |
มาตรฐาน ว 2.3
1. วิเคราะห์ แปลความหมายข้อมูล และคำนวณปริมาณความร้อนที่ทำให้สสารเปลี่ยนอุณหภูมิและเปลี่ยนสถานะ โดยใช้สมการ Q = mc∆t และ Q = mL
|
39. |
พลังงานและทรัพยากร |
มาตรฐาน ว 2.3
2. ใช้เทอร์มอมิเตอร์ในการวัดอุณหภูมิของสสาร
|
40. |
พลังงานและทรัพยากร |
มาตรฐาน ว 2.3
3. สร้างแบบจำลองที่อธิบายการขยายตัวหรือหดตัวของสสารเนื่องจากได้รับหรือสูญเสียความร้อน |
41. |
พลังงานและทรัพยากร |
มาตรฐาน ว 2.3
4. ตระหนักถึงประโยชน์ของความรู้ของการหดและขยายตัวของสสารเนื่องจากความร้อน โดยวิเคราะห์สถานการณ์ปัญหา และเสนอแนะวิธีการนำความรู้มาแก้ปัญหาในชีวิตประจำวัน |
42. |
พลังงานและทรัพยากร |
มาตรฐาน ว 2.3
5. วิเคราะห์สถานการณ์การถ่ายโอนความร้อน และคำนวณปริมาณความร้อนที่ถ่ายโอนระหว่างสสารจนเกิดสมดุลความร้อนโดยใช้สมการ Qสูญเสีย = Qได้รับ |
43. |
พลังงานและทรัพยากร |
มาตรฐาน ว 2.3
6. สร้างแบบจำลองที่อธิบายการถ่ายโอนความร้อนโดยการนำความร้อน การพาความร้อน การแผ่รังสีความร้อน |
44. |
พลังงานและทรัพยากร |
มาตรฐาน ว 2.3
7. ออกแบบ เลือกใช้ และสร้างอุปกรณ์เพื่อแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันโดยใช้ความรู้เกี่ยวกับการถ่ายโอนความร้อน |